Tin tức

5 điều về ý nghĩa bức tranh tùng cúc trúc mai sẽ làm bạn bất ngờ

5 điều về ý nghĩa bức tranh tùng cúc trúc mai sẽ làm bạn bất ngờ

Hình ảnh tùng cúc trúc mai thể hiện trong bộ tranh tứ quý chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua. Nhưng có rất nhiều điều thú vị về bộ tranh tứ quý này mà có lẽ chính bạn cũng chưa thể biết hết được.

Tùng cúc trúc mai hay tùng trúc cúc mai - đâu là cách gọi đúng ?

"Tùng cúc trúc mai" hay "Tùng trúc cúc mai" đâu là cách gọi đúng nhất là thắc mắc của rất nhiều người. 

Trên thực tế tên gọi " Tùng cúc trúc mai " là bộ tranh được phổ cập và được nhiều người biết đến nhất. Tuy nhiên cũng có nhiều người gọi nó là bộ tranh " Tùng trúc cúc mai "

Bản chất cả 2 tên gọi này đều không sai. Cách gọi 2 tên khác nhau thực chất đều để nói về 1 bộ tranh tứ quý với 4 loài cây, loài hoa trong tên gọi.

Việc tên gọi bộ tranh tứ quý này có sự khác nhau là bởi trong bộ tranh có 2 loài hoa cùng vần với nhau " trúc - cúc" nên đôi khi sẽ có những cách gọi không giống nhau.

Vì vậy, nên việc bạn gọi bộ tranh tứ quý này là tùng cúc trúc mai hay tùng trúc cúc mai này đều được và không sai.

tùng cúc trúc mai  hay tùng trúc cúc mai

Bộ tranh tứ quý tùng cúc trúc mai có ý nghĩa gì ?

tranh tứ quý tùng cúc trúc mai có ý nghĩa gì

Ý nghĩa của tùng cúc trúc mai qua các loài cây, loài hoa

Ý nghĩa tranh tứ quý tùng cúc trúc mai chính là sự kết hợp của 4 bức tranh thể hiện 4 loài cây, loài hoa biểu tượng cho 4 mùa trong năm.

Cây tùng: Đây là loài cây đại diện cho mùa Đông trong bộ tranh tứ quý này. Cây Tùng là loài cây có sức sống mãnh liệt, có thể sinh trưởng lớn lên và phát triển trong những điều kiện thời tiết khắc nhiệt.

Do đó đây cây Tùng còn được xem là biểu tượng của những  người chính nhân quân tử với sự dũng cảm, khí chất kiên cường để vượt qua mọi thử thách khó khăn.

Trong phong thủy thì cây Tùng là loài cây biểu tượng cho sự vĩnh cửu, trường thọ. Đồng thời có thể xua đuổi tà ma để mang lại bình yên cho gia chủ.

tranh tứ quý tùng cúc trúc mai có ý nghĩa gì

Hoa cúc: Được xem là biểu tượng của mùa thu. Cúc chính là loài hoa tượng trưng cho sự trường thọ cùng phúc lộc dồi dào.

Đây cũng là loài hoa giúp mang lại những nguồn năng lượng tích cực để giúp gia chủ có được nhiều may mắn và thuận lợi trong cuộc sống

tranh tứ quý tùng cúc trúc mai có ý nghĩa gì

Cây trúc: Trong bộ tranh này thì cây trúc là đại diện cho mùa hạ. Loài cây này chính là biểu tượng lớn nhất cho sự trường thọ cùng tính kiên cường để vượt qua mọi chông gai, sóng gió.

Đặc biệt, trong phong thủy thì đây còn là loài cây biểu tượng của tài lộc.

tranh tứ quý tùng cúc trúc mai có ý nghĩa gì

Hoa mai: Loài ho biểu tượng của mùa xuân mà chắc chắn không ai là không biết. Mai tượng trưng cho sự thanh khiết cao thượng, vinh hiển cao sang. 

Thấy mai đơm bông, nẩy lộc là thấy mùa xuân đã về đem theo giàu sang, tình cảm, tấn lộc tấn tài.

tranh tứ quý tùng cúc trúc mai có ý nghĩa gì

Tổng thể ý nghĩa của bộ tranh tùng cúc trúc mai

Sự kết hợp của 4 loài cây, loài hoa trên giúp cho bộ tranh tứ quý thể hiện sự luân chuyển của bốn mùa xuân - hạ - thu - đông. Với sự luân chuyển hài hòa vừa đem lại may mắn, sự hi vọng, suôn sẻ tới với cuộc sống con người.

Ngoài ra, 4 loài cây này cũng như miêu tả đến 4 đức tính quân tử mà người Trung Quốc xưa đã nghiệm ra.

Cúc dù tan nhưng không rụng mà chỉ gục rũ trên thân. Mai chịu sương chịu gió vẫn xanh tươi đơm hoa khoe sắc.

Thế mới nói bộ tranh tứ quý này là biểu tượng cho cốt cách thanh cao, cho khí chất hơn người của những người quân tử

Với những ý nghĩa đó thì việc treo tranh tùng cúc trúc mai trong nhà không chỉ để trang trí, mà nó còn có ý nghĩa cho sự cầu mong tài lộc, bình an và may mắn.

tranh tứ quý tùng cúc trúc mai có ý nghĩa gì

Xem thêm: 3 ý nghĩa của tranh tứ quý bạn không thể không biết

Sắp xếp tranh tùng cúc trúc mai như nào là đúng ?

Cách sắp xếp tranh tứ quý Tùng - Cúc - Trúc - Mai gia chủ có thể sắp xếp từ trái qua phải với thứ tự là Tùng (mùa đông) - Cúc (mùa thu) - Trúc (mùa hạ) - Mai (mùa xuân).

Tuy nhiên, cũng có quan niệm nên sắp xếp bộ tranh tứ quý theo thứ tự Xuân - Hạ - Thu - Đông nên cách sắp xếp lại bộ tranh này có thể là Mai - Trúc - Cúc - Tùng. 

Dù là cách sắp xếp nào thì gia chủ cũng cần chú ý sắp xếp bộ tranh sao cho phải đảm bảo sự hài hòa, cân đối trong không gian để hợp phong thủy.

tranh tứ quý tùng cúc trúc mai có ý nghĩa gì

4 vị trí treo tranh tứ quý đúng mang tài lộc vào nhà nhiều vô kể

Các mẫu tranh, hình ảnh tùng cúc trúc mai phổ biến hiện nay

 Bộ tranh tùng cúc trúc mai bằng đồng

Bộ tranh tứ quý tùng cúc trúc mai bằng đồng là một trong những dòng tranh thuộc top những dòng tranh tứ quý bán chạy nhất thời điểm hiện tại.

4 bức tranh trong bộ tranh tùng cúc trúc mai bằng đồng được làm vô cùng tỉ mỉ trên những tấm đồng nguyên tấm mang lại sự thống nhất cho toàn bộ bộ tranh này

tranh tùng cúc trúc mai bằng đồng

Lý do đây là bộ tranh được yêu thích bậc nhất là vì đồng là một trong những kim loại mang được cả yếu tố phong thủy. Nên khi kết hợp cùng ý nghĩa sẽ tạo nên sự hoàn hảo cho bức tranh này.

Ngoài ra, tuổi thọ của dòng tranh đồng nãy cũng được xem là vượt trội hơn rất nhiều so với những dòng tranh như tranh 3D, tranh sơn dầu,...

Vì vậy mà tranh tùng cúc trúc mai bằng đồng luôn thuộc top những bộ tranh bán được nhiều nhất.

Chỉ bạn 3 cách chọn kích thước tranh tứ quý chuẩn mọi không gian

Bộ tranh gỗ tùng cúc trúc mai

Cùng với dòng tranh tứ quý bằng đồng thì bộ tranh gỗ tùng cúc trúc mãi cũng là một bộ tranh thuộc top những dòng sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường hiện tại.

Những bức tranh tứ quý tùng cúc trúc mai bằng gỗ được chạm khắc cẩn thận ngay trên những tấm gỗ tạo nên sự bắt mắt.

Những bộ tranh gỗ tùng cúc trúc mai hiện nay thường được làm trên các chất liệu gỗ như gỗ hương, gỗ sồi, gỗ gọ,....

Tuy nhiên nếu so với tranh đồng, thì bộ tranh tranh gỗ tùng cúc trúc mai có khối lượng nặng hơn nhiều so với tranh đồng. Bởi vậy mà việc di chuyển cũng sẽ có phần khó khăn hơn.

Tranh gỗ và tranh đồng tứ quý đang là 2 dòng tranh thuộc top những dòng tranh cao cấp nhất ở thời điểm này

tranh gỗ tùng cúc trúc mai

Tranh sơn dầu tùng cúc trúc mai

Tranh sơn dầu tùng cúc trúc mai là bộ được được làm với quá trình vẽ bằng bột màu với môi trường dầu khô làm chất kết dính. 

Các loại dầu sấy thường được sử dụng bao gồm dầu anh túc, dầu óc chó, dầu cây rum,.... Sự lựa chọn của dầu tạo ra một loạt các tính chất cho sơn dầu, chẳng hạn như lượng màu vàng hoặc thời gian khô. 

Thời gian để hoàn thiện và chờ bức tranh khô có thể mất đến hơn 2 tuần.

Và có 1 lưu ý nhỏ đối với những bức tranh sơn dầu là trong thành phần màu làm tranh có thể sẽ có chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

tranh sơn dầu tùng cúc trúc mai

Tranh 3D tùng cúc trúc mai

Tranh 3D thực tế là một dòng tranh để đánh lừa thị giác người xem bằng cách lợi dụng sự phản quang giữa ánh sáng và màu sắc với nhau. Kết hợp sự khéo léo của người họa sĩ để đánh lừa thị giác của người xem

Tranh 3D sẽ khiến cho mắt bạn cảm giác như đang được trải nghiệm thực tế ngay trước mặt mình.

tranh 3D tùng cúc trúc mai

Giá bộ tranh tứ quý tùng cúc trúc mai theo từng chất liệu là bao nhiêu ?

Đối với các chất liệu làm tranh của bộ tứ quý như đã nói ở trên thì sẽ có các mức giá chênh lệch khác nhau.

Với dòng tranh 3D tùng cúc trúc mai và tranh sơn dầu tùng cúc trúc mai sẽ có mức giá khá thấp để phù hợp với phần đa số mọi người. Lý do những bức tranh này có giá rẻ bởi công đoạn làm chúng khá đơn giản và các mẫu tranh được sản xuất hàng loạt.

Những bộ tranh được làm từ các chất liệu này giá thành chỉ từ vài trăm nghìn đồng cho 1 bộ. Những bộ tranh cao cấp của 2 dòng tranh này có thể lên tới tầm 6-7 triệu đồng.

Đối với những dòng tranh đồng hay tranh gỗ sẽ có mức giá thành cao hơn rất nhiều. Bởi đây là 2 dòng tranh được cho là dòng tranh cao cấp

Các mức giá để sở hữu bộ tranh này của 2 dòng tranh này sẽ từ khoảng 4,5 triệu đồng. Ngoài ra với các bộ tranh cao cấp hơn giá thành của nó có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Đang xem: 5 điều về ý nghĩa bức tranh tùng cúc trúc mai sẽ làm bạn bất ngờ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng